ഇഖ്ബാലിന്റെ പേര് പറഞ്ഞ് രാജ്ദീപ് സർദേശായി യുപി അഡ്മിനെ ആക്രമിച്ചു

1 min read

വെള്ളിയാഴ്ച രാവിലെ അസംബ്ലിക്കിടെ അല്ലാമാ മുഹമ്മദ് ഇഖ്ബാലിന്റെ മുസ്ലീം പ്രാർത്ഥന ചൊല്ലിക്കൊടുത്തതിന് സർക്കാർ സ്‌കൂൾ പ്രിൻസിപ്പലിനും അധ്യാപകനുമെതിരെ ഉത്തർപ്രദേശ് പോലീസ് കേസെടുത്തു. ബറേലി ജില്ലയിലെ ഫരീദ്പൂർ മേഖലയിലെ കമല നെഹ്‌റു കോമ്പോസിറ്റ് സ്‌കൂളിലാണ് സംഭവം നടന്നത്. സ്‌കൂൾ പ്രിൻസിപ്പൽ നഹിദ് സിദ്ദിഖി, അധ്യാപകൻ വസീറുദ്ദീൻ എന്നിവരെയാണ് കേസെടുത്തിരിക്കുന്നത്.

വിദ്യാര്‍ത്ഥികളെ മുസ്ലീം പ്രാര്‍ത്ഥന ചൊല്ലാന്‍ അനുവദിച്ച സര്‍ക്കാര്‍ സ്‌കൂളിലെ പ്രിന്‍സിപ്പലിനെതിരെ സംസ്ഥാന വിദ്യാഭ്യാസ വകുപ്പ് സസ്‌പെന്‍ഷന്‍ ഉത്തരവ് പുറപ്പെടുവിച്ചതായി റിപ്പോര്‍ട്ടുകള്‍ പറയുന്നു . രാവിലെ അസംബ്ലിയില്‍ ‘ലാബ് പെ ആതി ഹേ ദുവാ ബാങ്കേ തമന്ന മേരി’ എന്ന് വിദ്യാര്‍ത്ഥികള്‍ പാടിയ സംഭവത്തിന്റെ വീഡിയോ സോഷ്യല്‍ മീഡിയയില്‍ പ്രചരിച്ചിരുന്നു.

സ്‌കൂളിലെ വിദ്യാര്‍ഥികള്‍ മുസ്ലീം പ്രാര്‍ത്ഥന ചൊല്ലുന്നതായി കാണിച്ച് വിശ്വഹിന്ദു പരിഷത്ത് (വിഎച്ച്പി) അംഗങ്ങള്‍ സംസ്ഥാന വിദ്യാഭ്യാസ വകുപ്പിന് കത്തെഴുതിയതിനെ തുടര്‍ന്നാണ് പോലീസ് നടപടി. സ്‌കൂളില്‍ മദ്രസാ മാതൃകയിലുള്ള പ്രാര്‍ത്ഥനകള്‍ ചൊല്ലി ഹിന്ദു ആധിപത്യമുള്ള പ്രദേശത്തെ ജനങ്ങളുടെ മതവികാരം വ്രണപ്പെടുത്തുകയാണ് പ്രതികള്‍ ചെയ്യുന്നതെന്നും വിഎച്ച്പി അംഗങ്ങള്‍ പറഞ്ഞു. വിഎച്ച്പി അംഗങ്ങള്‍ പറയുന്നതനുസരിച്ച്, പ്രതികള്‍ സ്‌കൂളിലെ വിദ്യാര്‍ത്ഥികളെയും ഇസ്ലാമിലേക്ക് മതം മാറ്റാന്‍ ശ്രമിച്ചു എന്ന് തന്നെയാണ്.

റിപ്പോര്‍ട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്, ഇന്ത്യാ ടുഡേയിലെ ഒരു ‘പത്രപ്രവര്‍ത്തകന്‍’ രാജ്ദീപ് സര്‍ദേശായിയും സംഭവവികാസത്തെ മനസ്സിലാക്കി, രാജ്യത്തിന്റെ മിക്കവാറും എല്ലാ കോണുകളിലും വളരെ സാധാരണമായ ഒരു പ്രാര്‍ത്ഥനയ്ക്കായി കുറ്റാരോപിതന്‍ അനാവശ്യമായി പ്രവര്‍ത്തിക്കുന്നുവെന്ന് സൂചിപ്പിക്കുന്നു. സംഭവം ഞെട്ടിപ്പിക്കുന്നതാണെന്നും ‘സാരെ ജഹാ സേ അച്ഛാ, ഹിന്ദുസ്ഥാന്‍ ഹമാരാ’ എന്നെഴുതിയതിന് പരക്കെ അറിയപ്പെടുന്ന മുഹമ്മദ് ഇഖ്ബാല്‍ എഴുതിയ ഒരു പൊതു പ്രാര്‍ത്ഥന പോലും ഇന്ത്യക്കാര്‍ക്ക് നന്നായി ഉള്‍ക്കൊള്ളാന്‍ കഴിയുന്നില്ല എന്നത് സങ്കടകരമാണെന്നും അദ്ദേഹം കൂട്ടിച്ചേര്‍ത്തു.

എന്നിരുന്നാലും, സമൂഹത്തിലെ സെക്യുലര്‍, ‘ലിബറല്‍’ വര്‍ഗ്ഗം എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്നവരെ എല്ലായ്‌പ്പോഴും കവചമായി കാണുന്ന ‘പത്രപ്രവര്‍ത്തകന്‍’, ‘സാരേ ജഹാ സേ അച്ചാ, ഹിന്ദുസ്ഥാന്‍ ഹമാര’ എഴുതിയതിന് മുഹമ്മദ് ഇഖ്ബാലിനെ പ്രശംസിക്കുന്നതിനിടയില്‍ അദ്ദേഹത്തിന്റെ മറുവശം പരാമര്‍ശിക്കാന്‍ മറന്നു.

‘സാരെ ജഹാ സേ അച്ചാ, ഹിന്ദുസ്ഥാന്‍ ഹമാരാ’ എന്നെഴുതാന്‍ മാത്രം ഇഖ്ബാലിനെ രാജ്യത്തിനും പ്രത്യേകിച്ച് മതേതരത്വത്തിന് വേണ്ടി വാദിക്കുന്നവര്‍ക്കും അറിയാം, തരാനഇമില്ലി, പാകിസ്ഥാന്‍ രൂപീകരണം എന്നിവ ഉള്‍പ്പെടുന്ന പരവതാനിയില്‍ സൗകര്യപൂര്‍വ്വം തൂത്തുവാരാന്‍ അദ്ദേഹത്തിന് കൂടുതല്‍ കാര്യങ്ങള്‍ ഉണ്ട്. ബ്രിട്ടീഷ് ഇന്ത്യയില്‍ ബംഗാള്‍ വിഭജനത്തിന് മുമ്പ്, 1904ല്‍ കവി ‘സാരേ ജഹാ സേ അച്ചാ’ എഴുതി, ‘മഹബ് നഹിം സിഖാതാ ആപാസ് മേം ബൈര്‍ രഖ്‌നാ, ഹിന്ദി ഹൈം ഹാം, വാട്ടന്‍ ഹാം ഹി ഹിന്ദുസിതാന്‍’ എന്ന വരികള്‍ ഉള്‍പ്പെടുത്തി.

1910ല്‍, ആറ് വര്‍ഷം മുമ്പ് എഴുതിയ സ്വന്തം വാക്കുകള്‍ക്ക് വിരുദ്ധമായി കുട്ടികള്‍ക്കായി തരാനഇമില്ലി എഴുതിയത് കവി ആകസ്മികമായിട്ടായിരുന്നു. മൊഹമ്മദ് ഇഖ്ബാലിന്റെ ഇസ്ലാമിക മതമൗലികവാദ സ്വഭാവം പൂര്‍ണ്ണമായും പ്രകടമായിത്തീര്‍ന്നത്, ‘സിന്‍ ഒഅറബ് ഹമാര, ഹിന്ദുസ്ഥാന് ഹമാര, മുസ്ലീം ഹൈം ഹാം, വാട്ടന്‍ ഹായ് സാരാ ജഹാം ഹമാരാ’ എന്ന് അദ്ദേഹം എഴുതിയത് പോലെയാണ്. ‘സാരേ ജഹാ സേ അച്ഛാ’ എന്ന് റൈം സ്‌കീം.

മുമ്പത്തെ പതിപ്പില്‍, താന്‍ മതേതരനാണെന്ന് എല്ലാവരേയും വിശ്വസിപ്പിച്ചുകൊണ്ട് അദ്ദേഹം ലിബറല്‍ ചായ്‌വ് നിലനിര്‍ത്തി, എന്നാല്‍ തരാനഇമില്ലിയില്‍ ‘മുസ്‌ലിം ഹൈം ഹാം, വാട്ടന്‍ ഹായ് സാരാ ജഹാം ഹമാരാ’ എന്ന് പറഞ്ഞത് പോലെ തന്റെ യഥാര്‍ത്ഥ മുഖം കാണിക്കാന്‍ ഇടയായി. ഖേദകരമെന്നു പറയട്ടെ, സ്വതന്ത്ര ഇന്ത്യയില്‍, ഇസ്‌ലാമിക മൗലികവാദ കവിയുടെ മുഴുവന്‍ പൈതൃകവും ‘സാരെ ജഹാ സേ അച്ചാ’യില്‍ എഴുതിയ ഈ രണ്ട് വരികളിലേക്ക് ചുരുങ്ങി, സമകാലികമായ ‘മതേതരത്വം’ എന്ന ആശയത്തിന് വിരുദ്ധമായ അദ്ദേഹത്തിന്റെ മറ്റ് കൃതികളെ പൂര്‍ണ്ണമായും അവഗണിച്ചു.

പാക്കിസ്ഥാന്റെ മാതൃകയില്‍ മുസ്ലീങ്ങള്‍ക്ക് പ്രത്യേക രാഷ്ട്രം രൂപീകരിക്കണമെന്ന് അദ്ദേഹം വാദിച്ചു

1904 നും 1910 നും ഇടയില്‍ മൂന്ന് വര്‍ഷത്തേക്ക് യുണൈറ്റഡ് കിംഗ്ഡത്തിലേക്ക് പോയതിന് ശേഷം കവി മൗലികവാദിയായി മാറിയതായി പറയപ്പെടുന്നു. തുടര്‍ന്ന് അദ്ദേഹം പാകിസ്ഥാന്‍ സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനുള്ള ശക്തമായ വക്താവായി. ‘ഇന്ത്യ വിവിധ ഭാഷകളില്‍ പെട്ടതും വ്യത്യസ്ത മതങ്ങള്‍ വിശ്വസിക്കുന്നതുമായ മനുഷ്യരുടെ ഒരു ഭൂഖണ്ഡമാണ്. അതിനാല്‍, ഇന്ത്യയിലെയും ഇസ്ലാമിലെയും മുസ്‌ലിംകളുടെ മികച്ച താല്‍പ്പര്യങ്ങള്‍ക്കായി ഒരു ഏകീകൃത മുസ്ലീം രാഷ്ട്രം രൂപീകരിക്കണമെന്ന് ഞാന്‍ ആവശ്യപ്പെടുന്നു,’ അദ്ദേഹം രാഷ്ട്രപതി പ്രസംഗത്തില്‍ പറഞ്ഞു. 1930 ഡിസംബര്‍ 29ന് അഖിലേന്ത്യാ മുസ്ലിം ലീഗിന്റെ 25ാം വാര്‍ഷിക സമ്മേളനം.

മഹാശയ് രാജ്പാലിനെ കൊന്ന ഇസ്ലാമിക മതഭ്രാന്തനെ പ്രതിനിധീകരിച്ച് ഇഖ്ബാല്‍

രസകരമെന്നു പറയട്ടെ, ‘രംഗീല റസൂല്‍’ എന്ന പേരില്‍ പുസ്തകം പ്രസിദ്ധീകരിച്ച മഹാശയ് രാജ്പാലിന്റെ കൊലപാതകിയെ പ്രതിനിധീകരിച്ച അഭിഭാഷകരില്‍ ഒരാളാണ് മുഹമ്മദ് ഇഖ്ബാല്‍ . 1929ല്‍ മഹാശയ് രാജ്പാലിനെ വധിച്ചതിന് പാകിസ്ഥാന്‍ പിന്നീട് ‘ഗാസി’ (വിശ്വാസത്തിന്റെ യോദ്ധാവ്) എന്ന പദവി നല്‍കി ആദരിച്ച ഇല്‍മുദ്ദീന്‍ എന്ന കൊലപാതകിയെ അദ്ദേഹം പ്രശംസിച്ചു.

1923ല്‍ മുസ്‌ലിംകള്‍ ‘കൃഷ്ണ തേരി ഗീതാ ജലാനി പടേഗി’, ‘ഉനിസീവി സാദി കാ മഹര്‍ഷി’ എന്നീ രണ്ട് ഹിന്ദുഫോബിക് പുസ്തകങ്ങള്‍ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചതിന് പ്രതികാരമായി രാജ്പാല്‍ രംഗീല റസൂല്‍ എന്ന പേരില്‍ ഒരു അജ്ഞാത പുസ്തകം പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു.

കുറച്ച് വര്‍ഷങ്ങള്‍ക്ക് ശേഷം, മഹാശയ് രാജ്പാലിന്റെ സുഹൃത്തായ പണ്ഡിറ്റ് ചമുപതി ലാല്‍, മുഹമ്മദ് നബിയുടെ ഗാര്‍ഹിക ജീവിതത്തെക്കുറിച്ചുള്ള അസുഖകരമായ സത്യങ്ങള്‍ ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്ന ഒരു പുസ്തകവുമായി വന്നു, അത് മഹാശയ് രാജ്പാല്‍ ‘രംഗീല റസൂല്‍’ എന്ന പേരില്‍ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു. പുസ്തകത്തില്‍ മുഹമ്മദിന്റെ ജീവിതത്തെ സ്തുതിക്കുന്ന സ്വരവും ഉണ്ടായിരുന്നു, എന്നാല്‍ ‘മതേതരവാദികള്‍’ പിന്നീട് മഹാശയ് രാജ്പാലിന്റെ കൊലപാതകത്തിലേക്ക് നയിച്ച പ്രവാചകന്റെ ഗാര്‍ഹിക ജീവിതത്തെ കേന്ദ്രീകരിച്ചു . മുഹമ്മദ് ഇഖ്ബാല്‍, മുഹമ്മദ് നബിയെ നിന്ദിച്ചതിന്റെ പേരില്‍ മഹാശയ് രാജ്പാലിനെ കൊലപ്പെടുത്തിയ ഇസ്‌ലാമിക മതഭ്രാന്തനായ ഇല്‍മുദ്ദീനോടുള്ള ആദരസൂചകമായി ഒരു ഗാനം രചിക്കുകയും ചെയ്തു.

അല്ലാമാ ഇഖ്ബാലിന്റെ അഹമ്മദിയ്യ വഞ്ചന

മുഹമ്മദ് ഇഖ്ബാല്‍ തന്റെ ജീവിതത്തിന്റെ ഭൂരിഭാഗവും ഒരു അഹമ്മദിയ ആയിരുന്നു എന്നും അറിയപ്പെടുന്നു. ഒന്നിലധികം സാഹിത്യ സ്രോതസ്സുകള്‍ പ്രകാരം, 1897ല്‍ അഹ്മദിയ്യ പ്രത്യയശാസ്ത്രത്തിലേക്കുള്ള പരിവര്‍ത്തനത്തെത്തുടര്‍ന്ന്, ഇസ്‌ലാമിനൊപ്പം അഹ്മദിയ പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ സ്ഥാപകനായ മിര്‍സ ഗുലാം അഹമ്മദിന്റെ ജന്മസ്ഥലമായ ഖാദിയാന്‍ ഇഖ്ബാല്‍ പതിവായി സന്ദര്‍ശിച്ചിരുന്നു.

എന്നിരുന്നാലും, ഭയാനകമായ വൈരുദ്ധ്യങ്ങളാല്‍ നിറഞ്ഞ അദ്ദേഹത്തിന്റെ സാഹിത്യ പ്രവര്‍ത്തനത്തെപ്പോലെ, ഇന്ത്യയെക്കുറിച്ചുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ കവിതയും പാന്‍ഇസ്‌ലാമിസ്റ്റ് ഖിലാഫത്തിനുവേണ്ടി വാദിക്കുന്ന മറ്റൊന്നും പോലെ, അദ്ദേഹത്തിന്റെ മതപരമായ പ്രത്യയശാസ്ത്രവും ശ്രദ്ധേയമായിരുന്നു, ഒരുപക്ഷേ രാഷ്ട്രീയ ശക്തിയുടെ കേന്ദ്രീകരണത്തെ ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നു.

ഒരു അഹമ്മദിയ ഭക്തനായ ശേഷം, ഇഖ്ബാല്‍ തന്റെ മതവിശ്വാസങ്ങളില്‍ നിന്ന് അകന്നു, കറന്‍സി നേടുന്ന തീവ്ര മുസ്ലീങ്ങളുടെ സമ്മര്‍ദ്ദം കാരണം, അഹമ്മദിയകളെ മതഭ്രാന്തന്മാരായി കണക്കാക്കുന്നു. പുതുതായി സ്ഥാപിതമായ അഖിലേന്ത്യാ കശ്മീര്‍ കമ്മിറ്റിയുടെ ആദ്യ പ്രസിഡന്റായി നയിക്കാന്‍ കഴിവുള്ള വ്യക്തിയായി അഹമ്മദി ഖലീഫയെ ഉറപ്പുനല്‍കുന്നത് വരെ അദ്ദേഹം 1931 വരെ അഹമ്മദിയ നേതൃത്വവുമായി ബന്ധം പുലര്‍ത്തിയിരുന്നുവെന്ന് പരക്കെ അറിയപ്പെടുന്നു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ മാതാപിതാക്കളും ജ്യേഷ്ഠന്മാരും അഹമ്മദിയകളായി തുടര്‍ന്നു. അഹമ്മദിയ പ്രത്യയശാസ്ത്രവുമായുള്ള ഇഖ്ബാലിന്റെ ബന്ധം അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളെ അപകീര്‍ത്തിപ്പെടുത്താന്‍ ഇസ്ലാമിസ്റ്റുകള്‍ ഉപയോഗിക്കുന്നുവെന്നും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഉറച്ച വിശ്വാസികള്‍ അതിനെ അദ്ദേഹത്തിന്റെ ‘ആത്മീയ ബഹുസ്വരതയുടെ’ പ്രദര്‍ശനമായി വിളിക്കുന്നുവെന്നും അക്കാലത്തെ റിപ്പോര്‍ട്ടുകള്‍ പരാമര്‍ശിക്കുന്നു.

എന്നിരുന്നാലും, 1935ല്‍, ഇഖ്ബാല്‍ അഹ്മദിയ്യ പ്രസ്ഥാനത്തോടുള്ള മുസ്ലീം മനോഭാവം എഴുതി , ‘ഖാദിയാനികളെ’ ഒരു പ്രത്യേക സമുദായമായി പ്രഖ്യാപിക്കുന്നതിനുള്ള കേസ് അവതരിപ്പിച്ചു, അത് പിന്നീട് 1974 ലെ രണ്ടാം ഭേദഗതിക്ക് മുമ്പായി ഉദ്ധരിക്കപ്പെട്ടു .

രണ്ട് രാഷ്ട്ര സിദ്ധാന്തത്തിന്റെ ശക്തമായ പ്രചാരകന്‍

അലിഗഡ് മുസ്ലീം സര്‍വ്വകലാശാലയുടെ സ്ഥാപകനായ സയ്യിദ് അഹമ്മദ് ഖാനാണ് സാമുദായികമായി ഭിന്നിപ്പിക്കുന്ന ‘രണ്ട് രാഷ്ട്ര സിദ്ധാന്തം’ ആദ്യമായി അവതരിപ്പിച്ചത് മതപരമായ അടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള ഇന്ത്യാ വിഭജനം. ഖാന് ശേഷം, മുഹമ്മദ് ഇഖ്ബാല്‍ ഉള്‍പ്പെടെ നിരവധി മുസ്ലീങ്ങള്‍ ഈ സിദ്ധാന്തം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും അവിഭക്ത ഇന്ത്യയില്‍ ജീവിക്കുന്ന മുസ്ലീങ്ങള്‍ക്ക് പ്രത്യേക രാജ്യം ആവശ്യപ്പെടുകയും ചെയ്തു.

1930 ഡിസംബര്‍ 29ന് അഖിലേന്ത്യാ മുസ്‌ലിം ലീഗിന്റെ 25ാം വാര്‍ഷിക സമ്മേളനത്തില്‍ മുഹമ്മദ് ഇഖ്ബാല്‍ തന്റെ അധ്യക്ഷ പ്രസംഗത്തില്‍ പറഞ്ഞു: ‘പഞ്ചാബ്, വടക്ക്പടിഞ്ഞാറന്‍ അതിര്‍ത്തി പ്രവിശ്യ, സിന്ധ്, ബലൂചിസ്ഥാന്‍ എന്നിവ ഏകീകരിക്കുന്നത് കാണാന്‍ ഞാന്‍ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. സംസ്ഥാനം. ബ്രിട്ടീഷ് സാമ്രാജ്യത്തിനകത്തെ സ്വയം ഭരണം, അല്ലെങ്കില്‍ ബ്രിട്ടീഷ് സാമ്രാജ്യം ഇല്ലെങ്കില്‍, ഒരു ഏകീകൃത വടക്കുപടിഞ്ഞാറന്‍ ഇന്ത്യന്‍ മുസ്ലീം രാഷ്ട്രത്തിന്റെ രൂപീകരണം, കുറഞ്ഞത് വടക്കുപടിഞ്ഞാറന്‍ ഇന്ത്യയുടെയെങ്കിലും മുസ്ലീങ്ങളുടെ അന്തിമ വിധിയായി എനിക്ക് തോന്നുന്നു.

രാജ്യ വിഭജനവും പാകിസ്ഥാന്‍ രൂപീകരണവും മാത്രമാണ് വര്‍ഗീയ പ്രശ്‌നത്തിനുള്ള ഏക പരിഹാരം എന്ന് അദ്ദേഹം തന്റെ രചനകളിലൂടെ എല്ലാ മുസ്ലീങ്ങളെയും പ്രേരിപ്പിച്ചു. 1904 നും 1910 നും ഇടയില്‍ അദ്ദേഹത്തിന്റെ സമൂലവല്‍ക്കരണം നടന്നതായി തോന്നുമെങ്കിലും, വര്‍ഷങ്ങള്‍ കടന്നുപോകുമ്പോള്‍, അവിഭക്ത ഇന്ത്യയിലെ മുസ്ലീം ജനസംഖ്യയ്ക്കായി പാകിസ്ഥാന്‍ സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനുള്ള തുറന്നതും നിഷ്‌കളങ്കവുമായ പിന്തുണയോടെ, അദ്ദേഹത്തിന്റെ മതാന്ധമായ വീക്ഷണങ്ങളും വിഭജന സിദ്ധാന്തങ്ങളും കൂടുതല്‍ പ്രകടമായി. അതില്‍ത്തന്നെ ഒരു രാഷ്ട്രം.

മുസ്‌ലിംകളെ പ്രത്യേക രാഷ്ട്രം തേടുന്നതിനായി ‘മതേതരത്വ’ത്തിന്റെ സ്വന്തം വാക്കുകള്‍ക്ക് വിരുദ്ധമായ മുഹമ്മദ് ഇഖ്ബാലിനെപ്പോലെ ആരെയും പ്രശംസിക്കുകയും ആരാധിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ആളുകള്‍ വിനോദത്തിന് അര്‍ഹരല്ല. എന്നിരുന്നാലും, ‘സെക്കുലര്‍’ എന്നും ‘ലിബറല്‍’ എന്നും സ്വയം വിശേഷിപ്പിക്കുന്ന സര്‍ദേശായിയെ പോലെയുള്ള ഇക്കൂട്ടര്‍ ഇന്നും ‘മതേതരത്വം’ ഉള്ള രാജ്യത്ത് നിലനില്‍ക്കുന്നു എന്നതാണ് പരുഷമായ യാഥാര്‍ത്ഥ്യം.

നിലവിലെ കേസില്‍, വിഎച്ച്പി അംഗങ്ങള്‍ പറഞ്ഞതുപോലെ വിദ്യാര്‍ത്ഥികളെ മദ്രസ പോലുള്ള പ്രാര്‍ത്ഥനകള്‍ ചൊല്ലിയതിന് കമല നെഹ്‌റു കോമ്പോസിറ്റ് സര്‍ക്കാര്‍ സ്‌കൂള്‍ പ്രിന്‍സിപ്പല്‍ നഹിദ് സിദ്ദിഖി, അധ്യാപകന്‍ വസീറുദ്ദീന്‍ എന്നിവര്‍ക്കെതിരെ ഉത്തര്‍പ്രദേശ് പോലീസ് കേസെടുത്തു. കേസില്‍ കൂടുതല്‍ അന്വേഷണങ്ങള്‍ നടന്നുവരികയാണ്.

Related posts:

Leave a Reply

Your email address will not be published.